19:55 EDT Thứ tư, 26/06/2019

Trang nhất » Hỗ trợ


Lên phía trên
Làm gì khi chuyến bay của bạn bị hoãn, hủy?
Câu hỏi:
Làm gì khi chuyến bay của bạn bị hoãn, hủy?
Trả lời:
Nếu phân tích sẽ thấy rằng hành khách trước khi thực hiện chuyến bay thường phải chịu đựng nhiều áp lực từ tinh thần đến thể chất ngay cả khi mọi vấn đề liên quan đều diễn ra đúng như kế hoạch.
Áp lực có thể đến từ sự hoang mang khi đứng giữa một sân bay rộng lớn, sự căng thẳng khi phải trải qua nhiều khâu thủ tục, sự mệt mỏi với đống hành lý và rất nhiều vấn đề phát sinh khác… nên sẽ càng căng thẳng hơn nếu gặp phải trường hợp chuyến bay bị hoãn hoặc bị hủy.

Tuy nhiên, đây là một thực tế thường xảy ra trong vận chuyển hàng không, vì vậy nếu giữ được trạng thái bình tĩnh, linh hoạt và kiên nhẫn, bạn sẽ tạo cho mình những phản ứng tích cực từ đó giúp bạn có được trạng thái nhẹ nhàng và đưa ra được những quyết định, hành động hiệu quả để có thể tiếp tục hành trình.

Trước khi đến sân bay

1. Kiểm tra tình trạng chuyến bay của bạn thường xuyên bằng cách gọi điện hoặc kiểm tra thông tin trên website của hãng hàng không. Thông thường, nếu có vấn đề liên quan đến chuyến bay, hãng hàng không sẽ thông báo cho hành khách thông qua tin nhắn điện thoại hoặc qua email, nhưng thỉnh thoảng vì một lý do nào đó có thể bạn không nhận được thông báo kịp thời.

2. Cập nhật điều kiện thời tiết tại điểm khởi hành và tại điểm đến. Hãy bỏ một chút thời gian để lắng nghe hay đọc những thông tin dự báo thời tiết để xác định khả năng ảnh hưởng của nó đến chuyến bay của bạn.

Đặc biệt khi bạn đang ở hoặc chuẩn bị bay đến những quốc gia nằm trong khu vực dễ bị thiên tai. Tùy vào thông tin dự báo về thời tiết, bạn cũng có thể dự đoán khả năng chuyến bay của bạn bị “kẹt” trong bao lâu, vài giờ hay thậm chí là vài ngày.

3. Nhớ tất cả những thông tin liên quan đến chuyến bay như số hiệu chuyến bay, mã vé, giờ cất cánh, số điện thoại của hãng hàng không hay phòng vé và cả số điện thoại của người sẽ đón bạn tại điểm đến.

Khi nhận được thông báo chuyến bay bị hoãn tại sân bay

1. Tìm mọi cách có được thông tin chính xác về khoảng thời gian hoãn của chuyến bay, điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định chọn địa điểm để chờ đợi hợp lý.

giờ bay
Thực tế hãng hàng không có trách nhiệm phải cung cấp những thông tin chính xác về sự cố cho hành khách và những tiện nghi giúp hành khách giảm bớt sự phiền toái như bữa ăn hay nơi nghỉ, nhưng đôi khi điều này bị làm ngơ vì vậy bạn nên chủ động đưa ra kế hoạch càng sớm càng tốt.

2. Xác định các chặng bay kế tiếp có bị ảnh hưởng vì sự cố hay không, nếu xác định nguy cơ có thể bị chậm cho chặng bay nối chuyến, bạn phải nhanh chóng liên hệ với nhân viên hãng hàng không để thông báo tình trạng và cung cấp những thông tin cần thiết để có được những sự hỗ trợ giải quyết kịp thời.

3. Về hành lý đã ký gửi: trong thời gian chờ đợi tại sân bay, bạn nên tập trung lắng nghe những thông báo từ hãng hàng không, đặc biệt liên quan đến hành lý ký gửi nếu bạn không muốn mình tiếp tục nhận thêm rắc rối.

Mỗi hãng hàng không sẽ có quy trình xử lý khác nhau đối với hành lý ký gửi của các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, hành lý ký gửi có thể sẽ được hãng chuyển sang chuyến bay thay thế hoặc hành khách sẽ phải nhận lại và làm thủ tục lại từ đầu.

4. Quan tâm đến trẻ em đi cùng: phải cố gắng giảm thiểu sự tác động của sự cố đến giờ giấc ăn ngủ sinh hoạt của trẻ bằng những chú ý sau:

• Thức ăn của trẻ nên để trong hành lý xách tay để có thể chủ động điều chỉnh giờ cho trẻ ăn và hình thức cho ăn.

• Chú ý nên cho trẻ ăn trong khi chờ chuyến bay bị hoãn để tránh trẻ không bị đói hay mệt mỏi.

• Xác định vị trí những quầy hàng bán thức ăn nhanh gần khu vực cổng ra máy bay.

• Mạnh dạn đưa ra lời yêu cầu giúp đỡ từ nhân viên hàng không khi cần thiết.

5. Tự tạo sự thoải mái cho bản thân: hãy coi khoảng thời gian chuyến bay bị hoãn tại sân bay là một cơ hội để bạn có thể trải nghiệm những điều thú vị khác mà bạn chưa từng làm tại sân bay trước đó.

Ví dụ như tham quan và ngắm cấu trúc nội thất của sân bay, lang thang tại các quầy hàng miễn thuế, hay chỉ đơn giản là đọc một quyển sách hay nghe những bản nhạc hay…

6. Hãy gọi thông báo việc chuyến bay bị hoãn cho người sẽ đón bạn tại điểm đến.

Khi nào phải quyết định chọn chuyến bay thay thế?

Khi xác định nguyên nhân hoãn chuyến bay khó được xử lý một cách nhanh nhất theo nguyện vọng từ hãng hàng không hoặc bạn không thể chờ thêm thời gian vì lý do công việc, sức khỏe hay yếu tố khách quan khác (như đi dự tiệc cưới, đám tang…), bạn phải nhanh chóng đưa ra quyết định chuyển sang chuyến bay khác.

Việc này sẽ khá dễ dàng nếu bạn đã có sự kiểm tra và ghi lại danh sách những chuyến bay của các hãng hàng không khác tại sân bay có cùng điểm đến với giờ bay cách chuyến bay của bạn vài giờ.

Nhưng nếu không thực hiện được việc này, bạn cũng có thể yêu cầu nhân viên hãng hàng không tra cứu và tiến hành các thủ tục đổi vé cho bạn.

Đối phó với tình huống chuyến bay bị hủy

1. Hãy tập trung vào việc xử lý sự cố bằng cách tìm kiếm thông tin cũng như sự giúp đỡ của nhân viên hàng không để bạn có thể đặt được chỗ trên các chuyến bay thay thế một cách nhanh và sớm nhất.

đặt chỗ
2. Đặt chỗ trên chuyến bay thay thế: thông thường hãng hàng không sẽ có trách nhiệm thực hiện những việc này nhưng có thể vì số lượng khách quá đông mà số chỗ trống trên các chuyến bay bị giới hạn nên đôi khi nếu không nhanh nhạy bạn sẽ bị bỏ lại ở nhóm phải thực hiện chuyến bay sau một vài ngày.Nếu bạn có mua bảo hiểm hàng không của công ty bảo hiểm thì bạn nên gọi cho họ, bởi vì có thể họ sẽ giúp bạn đặt được chỗ một cách nhanh nhất.

3. Nên giữ lại hóa đơn tính tiền nếu bạn phải qua đêm trong khách sạn tại một thành phố, hoặc quốc gia khác nếu hãng hàng không “quên” sắp xếp chỗ nghỉ cho bạn.

4. Nếu quyết định không tiếp tục bay nữa, bạn có quyền yêu cầu hãng hàng không hoàn tiền vé.

5. Đối với hành khách là thương gia, nếu không thể kịp để dự một cuộc họp hoặc một đàm phán quan trọng tại điểm đến theo kế hoạch, bạn có thể yêu cầu hãng hàng không cung cấp một địa điểm phù hợp trong sân bay nơi có những thiết bị công nghệ giúp bạn có thể thực hiện cuộc nói chuyện như thông qua Skype hay điện thoại một cách hiệu quả nhất.

Bị kẹt trên máy bay trong thời gian chuyến bay bị hoãn

Đây là một tình thế gay go nhất, gây khó chịu nhất mà hành khách có thể phải chịu đựng trong vài chục phút thậm chí là vài giờ với một không khí nóng bức, ngột ngạt.

Để giảm bớt trạng thái khó chịu mà bạn đang phải chịu đựng bằng cách chuẩn bị cho mình một lượng nước uống ngay những phút đầu tiên gặp sự cố và uống từng ít một, hướng trẻ em đi cùng vào các trò chơi hoặc đọc truyện, gợi chuyện với những khách ngồi gần với những vấn đề tích cực… sẽ giúp bạn thấy thời gian trôi qua nhanh hơn.

Đừng quên để ý và cảnh báo cho tiếp viên những hành khách có dấu hiệu bị bệnh, có hành động bạo lực hay căng thẳng.

Hãy luôn nhớ rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu ta giữ được cho mình một thái độ đúng mực, điềm tĩnh và lịch sự thì sẽ có nhiều cơ hội nhận được nhiều sự giúp đỡ kịp thời trong các tình huống khó khăn.


Lên phía trên
Chỗ ngồi được lựa chọn theo nguyên tắc nào?
Câu hỏi:
“Mình rất hay đi máy bay. Mỗi lần lên máy bay, mình lại được sắp xếp ngồi ở nhiều vị trí khác nhau. Doanle.vn có thể giải đáp cho mình là chỗ ngồi được lựa chọn theo nguyên tắc nào không? Thêm nữa, sau khi làm xong các thủ tục, mình được các nhân viên đưa một tấm thẻ, không rõ đó là thẻ gì? Mình không biết nó có tác dụng gì!”.
Trả lời:
Bạn thân mến! Chỗ ngồi chỉ được ghi rõ ràng trong Vé máy bay khi bạn có mặt tại sân bay làm thủ tục. Tiếp viên luôn hỏi bạn những câu hỏi như “Bạn có thích ngồi gần cửa sổ hay không, bạn có phải là người hút thuốc?...”. Qua những câu trả lời, họ sẽ bố trí cho bạn một chỗ ngồi thích hợp. Tất nhiên, khách hàng được ưu tiên lựa chọn chỗ ngồi nếu trọng tải còn cho phép.

Thông thường, tiếp viên tại quầy sẽ chọn chỗ ngồi thích hợp theo yêu cầu của khách (nếu khả năng lựa chọn chỗ còn nhiều), phù hợp với tình trạng sức khỏe hay đặc điểm của khách.

Riêng đối với những khách VIP/CIP, nếu có yêu cầu chỗ ngồi thì nhân viên phải luôn giữ chỗ cho khách. Điều này cũng áp dụng tương tự cho khách hạng ghế C. Tuy nhiên, nếu 15 phút trước giờ máy bay cất cánh mà khách hạng C không tới thì hãng hàng không có quyền nâng hạng ghế cho những khách khác có nhu cầu.

Câu hỏi thứ 2 của bạn là về tấm thẻ mà bạn được phát sau khi hoàn tất các thủ tục như check- in, đăng ký xuất cảnh, đóng thuế sân bay và các phụ phí khác. Bạn thân mến! Đó chính là thẻ lên máy bay của bạn đấy! Thẻ này chỉ được đưa khi khách đã hoàn tất các thủ tục. Thẻ lên máy bay (boarding pass) chỉ được phép xuất một lần, vì vậy, các bạn nên giữ gìn cẩn thận.

Lên phía trên
Để thực hiện một chuyến bay cần rất nhiều sổ sách và các giấy tờ liên quan, điều đó có được tổng kết lại sau mỗi chuyến bay hay không?
Câu hỏi:
"Để thực hiện một chuyến bay cần rất nhiều sổ sách và các giấy tờ liên quan, điều đó có được tổng kết lại sau mỗi chuyến bay hay không? Doanle.vn cho mình biết nhân viên nào sẽ đảm nhiệm vai trò này?”
Trả lời:
Vấn đề bạn thắc mắc có thể gọi là “kết sổ chuyến bay”. Thông thường, giờ kết sổ chuyến bay tuỳ thuộc vào từng hãng hàng không khác nhau. Trách nhiệm này là của “thủ tục viên”. Công việc của họ là kiểm tra lại tất cả các vé đã làm thủ tục.

Ngoài ra, họ cũng là người tách vé ra từng loại theo từng hạng ghế, lộ trình, hãng chuyên chở. Sau đó, các nhân viên này sẽ xếp thành từng tập. Họ sẽ giao chứng từ cho nhân viên quầy C. Trong quá trình kiểm tra, nếu có trường hợp bất thường như thiếu vé, sai lộ trình, vé hết hiệu lực…họ sẽ báo ngay cho nhân viên trực cổng ra máy bay xử lý trước khi máy bay cất cánh.

Cũng cần nói thêm về nhiệm vụ của các thủ tục viên quầy C, họ luôn là người ở lại sau cùng để ưu tiên đợi khách hạng C và tiếp nhận tập vé từ các quầy khác giao. Sau đó, họ kiểm tra lại lộ trình, tách vé, tổng hợp và báo cáo lại.

Thông thường, tổ trưởng sẽ báo cáo lại cho các bộ phận sau:

- Bộ phận Phòng Tài liệu và hướng dẫn chất xếp: thủ tục viên quầy C báo cáo tổng số khách đã nhận trên chuyến bay, các thông tin đặc biệt (nếu có) như : tổng số kiện trọng lượng hành lý không được nhập vào máy (hành lý không phải của khách đi trên chuyến bay do đại diện hãng chuyên chở chấp nhận vận chuyển ), động vật sống, số lượng khách ngồi ghế phụ.

- Bộ phận Trung tâm điều hành và nhân viên trực cổng trước khi hành khách lên máy bay: đối với bộ phận này, họ  báo cáo về tổng số lượng khách trên chuyến bay, số lượng khách của từng hạng ghế hoặc khách ngồi ghế phụ (nếu có).

Ngoài ra, nhân viên chịu trách nhiệm kết sổ chuyến bay kiểm tra các chứng từ hàng không đã nhận của toàn bộ chuyến bay và tiến hành phân loại chứng từ như: hạng thương gia, hạng phổ thông, giấy giới thiệu, vé hành lý quá cước…Cuối cùng là khâu hoàn tất kết sổ chuyến bay. Họ ghi số lượng chứng từ mỗi loại đã nhận lên bao nộp chứng từ, sau đó, nhân viên nộp chúng cho bộ phận xử lý chứng từ đại diện của hãng.

Lên phía trên
Mình có nghe nói đến “túi thư ngoại giao”. Mình không biết đó là vật gì và có quan trọng không? Chúng được kiểm tra như thế nào vậy Doanle.vn?
Câu hỏi:
Mình có nghe nói đến “túi thư ngoại giao”. Mình không biết đó là vật gì và có quan trọng không? Chúng được kiểm tra như thế nào vậy Doanle.vn?
Trả lời:
Túi thư ngoại giao hay túi lãnh sự được miễn kiểm tra an ninh hàng không khi đáp ứng các điều kiện sau: Túi ngoại giao, túi lãnh sự được niêm phong và mang dấu hiệu bên ngoài. Đặc điểm của túi ngoại giao rất dễ nhận thấy, chúng chỉ rõ những đồ vật dùng để sử dụng cho mục đích ngoại giao và lãnh sự.

Giao thông viên ngoại giao, giao thông viên lãnh sự hoặc người được uỷ quyền phải xuất trình các giấy tờ chính thức xác nhận cương vị của họ và số kiện tạo thành túi thư ngoại giao, túi thư lãnh sự khi đến hãng hàng không.

Trên đây là những câu hỏi quan tâm mà bạn đọc đã gửi về cho Doanle.vn trong tuần qua. Nếu có những vấn đề gì muốn tìm hiểu về ngành hàng không, các bạn hãy gửi cho Pilot.vn. Chúng tôi sẽ có chuyên mục trả lời những thắc mắc của các bạn vào mỗi tuần.

 

Hỗ trợ trực tuyến

anh quoc.PNGĐOÀN XUÂN QUỐC
Điện thoại: 0911447778
Mail:doan.xuanquoc@yahoo.com
12250017_512682625574759_7235530252753318581_n.jpgLÊ KIM THOA
Điện thoại: 0948277778
Mail:kimthoa@doanle.vn

12321270_815209318610011_3966472893192837056_n.jpgNGUYỄN THỊ KIM YẾN
Điện thoại:028 62958858
Mail:yendoanle@gmail.com
12366380_194883777521437_7861766366212883479_n.jpgĐOÀN THỊ DIỆU HUYỀN
Điện thoại: 028 62958858
Mail:cty.doanle@yahoo.com

14469550_272705616456948_9156069643689578506_n.jpgĐOÀN XUÂN CƯỜNG
Điện thoại: 028 62958858
     

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về dịch vụ của Đoàn Lê ?

Dịch vụ bán vé giá rẻ

Dịch vụ làm VISA

Dịch vụ xe đưa rước

Dịch vụ bảo hiểm

Cung cách phục vụ

Hỗ trợ khách hàng

Hậu mãi

Đại lý Bán vé máy bay
 Đoàn Lê
Địa chỉ : TK 17/5 Nguyễn Cảnh Chân,  Phường Cầu Kho, Quận 1 . TP Hồ Chí Minh 
Điện thoại : 0908 182 729
Email : doanle@viettel.vn
Website : http://doanle.vn